Tất cả chúng ta đều có những tác vụ lặp đi lặp lại muốn tự động hóa trên PC của mình. May mắn thay, có rất nhiều ứng dụng Windows của bên thứ ba có thể gánh vác trách nhiệm và giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả hơn.
8. aText
aText là một công cụ mở rộng văn bản tuyệt vời cho phép bạn tạo các shortcut cho những cụm từ thường dùng. Theo thời gian, công cụ này sẽ giúp bạn tiết kiệm được vài giờ mỗi tháng trong khi giảm thiểu lỗi đánh máy. Nhưng nó không chỉ mở rộng văn bản cơ bản.
Bạn có thể tạo template được cá nhân hóa với các trường động như ngày, giờ, hình ảnh, v.v...
Giao diện atext trên Windows 11
7. AutoHot Key
AutoHot Key là ngôn ngữ tập lệnh tự động phổ biến dành cho Windows. Mặc dù bạn có thể sử dụng nó như một trình mở rộng văn bản như aText, nhưng nó có thể làm được nhiều hơn thế. Bạn có thể viết một script để gán hotkey mở chương trình và thực hiện tác vụ bên trong, tăng cường chức năng clipboard tích hợp, tạo GUI cơ bản để tương tác với các chương trình làm việc của bạn và thậm chí gán lại tổ hợp phím thành một phím duy nhất như Alt+Tab=Win để chuyển đổi giữa những ứng dụng.
6. AutoDark Mode
AutoDark Mode là một công cụ tự động hóa đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích - và thành thật mà nói, Microsoft nên đưa tính năng này vào mặc định. Như tên gọi của nó, nó chuyển đổi giữa các theme tối và sáng của PC Windows tại một thời điểm cụ thể.
Để bật tính năng chuyển đổi theme tự động, hãy vào tab Time và chọn lịch trình bạn muốn. Bạn có thể đặt thời gian tùy chỉnh, sử dụng lịch trình mặt trời mọc-lặn dựa trên vị trí hoặc đồng bộ với Windows Night Light để chuyển đổi liền mạch.
Giao diện chế độ tối tự động trên Windows 11
5. Power Automate
Microsoft Power Automate có thể giúp bạn tự động hóa các tác vụ hàng ngày lặp đi lặp lại trên Windows. Chúng được gọi là Flows và những gì bạn có thể làm với chúng phần lớn phụ thuộc vào quy trình làm việc của bạn. Ví dụ, hãy tạo các flow để tự động gửi email nhắc nhở thanh toán cho những thành viên câu lạc bộ thể thao của mình qua Outlook và một flow khác để tự động lưu file đính kèm email vào OneDrive và thậm chí sắp xếp ảnh theo ngày.
ab Examples mở trên Microsoft Power Automate trên Windows 11
4. Task Scheduler
Task Scheduler là tiện ích tích hợp sẵn trong Windows, tự động hóa các tác vụ dựa trên những điều kiện được xác định trước. Bạn có thể sử dụng tiện ích này để tự động thực thi các file hàng loạt, khởi chạy ứng dụng và thực hiện những tác vụ bảo trì hệ thống như dọn dẹp ổ đĩa và cập nhật.
Tạo tác vụ mới trên Task Scheduler trên Windows 11
3. PowerShell
Microsoft PowerShell là ngôn ngữ lập trình dựa trên dòng lệnh được thiết kế để tự động hóa các tác vụ hệ thống, thường thông qua việc sử dụng những ứng dụng khác. Ở cấp độ cơ bản, nó có thể được sử dụng để thay đổi chính sách thực thi, quản lý các ứng dụng Microsoft Store, thêm hoặc xóa người dùng và cấu hình các thiết bị mạng.
2. Ditto
Microsoft đã cải thiện clipboard của Windows 11 bằng cách giới thiệu lịch sử clipboard, nhưng vẫn còn hạn chế. Ditto là trình quản lý clipboard nâng cao cho phép bạn lưu số lượng bản sao không giới hạn và cấu hình bằng phím tắt Ctrl + # để dán 10 mục clipboard cuối cùng trực tiếp từ bàn phím.
Bạn có thể chỉnh sửa các mục clipboard để sửa lỗi đánh máy hoặc lỗi, thêm mục clipboard mới, tạo nhóm và thậm chí tìm kiếm để tìm những mục đã sao chép. Đảm bảo sử dụng phím tắt Ctrl+ `(dấu ngoặc ngược) để khởi chạy và mở clipboard.
Hộp thoại tùy chọn Ditto Clipboard Manager trên Windows 11
1. DropIt
Nếu bạn không thích viết script, DropIt là tiện ích mã nguồn mở miễn phí giúp sắp xếp thư viện media lộn xộn của bạn. Nó có thể theo dõi các thay đổi thư mục và tự động hóa quản lý file mà không cần những script phức tạp.
Tùy chọn DropIt trên desktop Windows 11
Với DropIt, bạn có thể tạo các quy tắc dựa trên tiện ích mở rộng và ghép nối chúng với các hành động như Di chuyển, Sao chép, Tách, Xóa, Nén hoặc Bỏ qua. Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần kéo và thả một thư mục vào biểu tượng nổi của DropIt trên desktop, sau đó chọn liên kết file, hành động và thư mục đích cho từng loại file.
8. aText
aText là một công cụ mở rộng văn bản tuyệt vời cho phép bạn tạo các shortcut cho những cụm từ thường dùng. Theo thời gian, công cụ này sẽ giúp bạn tiết kiệm được vài giờ mỗi tháng trong khi giảm thiểu lỗi đánh máy. Nhưng nó không chỉ mở rộng văn bản cơ bản.
Bạn có thể tạo template được cá nhân hóa với các trường động như ngày, giờ, hình ảnh, v.v...

Giao diện atext trên Windows 11
7. AutoHot Key
AutoHot Key là ngôn ngữ tập lệnh tự động phổ biến dành cho Windows. Mặc dù bạn có thể sử dụng nó như một trình mở rộng văn bản như aText, nhưng nó có thể làm được nhiều hơn thế. Bạn có thể viết một script để gán hotkey mở chương trình và thực hiện tác vụ bên trong, tăng cường chức năng clipboard tích hợp, tạo GUI cơ bản để tương tác với các chương trình làm việc của bạn và thậm chí gán lại tổ hợp phím thành một phím duy nhất như Alt+Tab=Win để chuyển đổi giữa những ứng dụng.
6. AutoDark Mode
AutoDark Mode là một công cụ tự động hóa đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích - và thành thật mà nói, Microsoft nên đưa tính năng này vào mặc định. Như tên gọi của nó, nó chuyển đổi giữa các theme tối và sáng của PC Windows tại một thời điểm cụ thể.
Để bật tính năng chuyển đổi theme tự động, hãy vào tab Time và chọn lịch trình bạn muốn. Bạn có thể đặt thời gian tùy chỉnh, sử dụng lịch trình mặt trời mọc-lặn dựa trên vị trí hoặc đồng bộ với Windows Night Light để chuyển đổi liền mạch.

Giao diện chế độ tối tự động trên Windows 11
5. Power Automate
Microsoft Power Automate có thể giúp bạn tự động hóa các tác vụ hàng ngày lặp đi lặp lại trên Windows. Chúng được gọi là Flows và những gì bạn có thể làm với chúng phần lớn phụ thuộc vào quy trình làm việc của bạn. Ví dụ, hãy tạo các flow để tự động gửi email nhắc nhở thanh toán cho những thành viên câu lạc bộ thể thao của mình qua Outlook và một flow khác để tự động lưu file đính kèm email vào OneDrive và thậm chí sắp xếp ảnh theo ngày.
ab Examples mở trên Microsoft Power Automate trên Windows 11
4. Task Scheduler
Task Scheduler là tiện ích tích hợp sẵn trong Windows, tự động hóa các tác vụ dựa trên những điều kiện được xác định trước. Bạn có thể sử dụng tiện ích này để tự động thực thi các file hàng loạt, khởi chạy ứng dụng và thực hiện những tác vụ bảo trì hệ thống như dọn dẹp ổ đĩa và cập nhật.

Tạo tác vụ mới trên Task Scheduler trên Windows 11
3. PowerShell
Microsoft PowerShell là ngôn ngữ lập trình dựa trên dòng lệnh được thiết kế để tự động hóa các tác vụ hệ thống, thường thông qua việc sử dụng những ứng dụng khác. Ở cấp độ cơ bản, nó có thể được sử dụng để thay đổi chính sách thực thi, quản lý các ứng dụng Microsoft Store, thêm hoặc xóa người dùng và cấu hình các thiết bị mạng.
2. Ditto
Microsoft đã cải thiện clipboard của Windows 11 bằng cách giới thiệu lịch sử clipboard, nhưng vẫn còn hạn chế. Ditto là trình quản lý clipboard nâng cao cho phép bạn lưu số lượng bản sao không giới hạn và cấu hình bằng phím tắt Ctrl + # để dán 10 mục clipboard cuối cùng trực tiếp từ bàn phím.
Bạn có thể chỉnh sửa các mục clipboard để sửa lỗi đánh máy hoặc lỗi, thêm mục clipboard mới, tạo nhóm và thậm chí tìm kiếm để tìm những mục đã sao chép. Đảm bảo sử dụng phím tắt Ctrl+ `(dấu ngoặc ngược) để khởi chạy và mở clipboard.

Hộp thoại tùy chọn Ditto Clipboard Manager trên Windows 11
1. DropIt
Nếu bạn không thích viết script, DropIt là tiện ích mã nguồn mở miễn phí giúp sắp xếp thư viện media lộn xộn của bạn. Nó có thể theo dõi các thay đổi thư mục và tự động hóa quản lý file mà không cần những script phức tạp.

Tùy chọn DropIt trên desktop Windows 11
Với DropIt, bạn có thể tạo các quy tắc dựa trên tiện ích mở rộng và ghép nối chúng với các hành động như Di chuyển, Sao chép, Tách, Xóa, Nén hoặc Bỏ qua. Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần kéo và thả một thư mục vào biểu tượng nổi của DropIt trên desktop, sau đó chọn liên kết file, hành động và thư mục đích cho từng loại file.
Bài viết liên quan
Bài viết mới