1.1. Khái niệm
Real-time communications là hoạt động trao đổi thông tin gần như đồng thời trên bất kỳ loại dịch vụ viễn thông nào từ người gửi đến người nhận trong bằng một phương thức kết nối với độ trễ không đáng kể.
RTC hoạt động bằng cách mã hóa dữ liệu âm thanh, video và văn bản thành một luồng gói kỹ thuật số sau đó được chuyển qua Internet. Một trong những tính năng chính của RTC là đảm bảo khả năng cung cấp dữ liệu, cho phép người dùng truy cập vào nhiều công cụ phần cứng và phần mềm khác nhau.
Có 2 loại RTC là:
- Half-duplex RTC: Việc truyền dữ liệu có thể xảy ra không đồng thời.
- Full-duplex RTC: Việc truyền dữ liệu có thể xảy ra đồng thời trên một mạch đơn.
- Tính tức thời: Real-time communications cho phép người dùng tương tác và liên lạc ngay tức thời.
- Tính cộng tác: RTC cho phép người dùng cộng tác với nhau trong thời gian thực, điều này có thể hữu ích trong nhiều ứng dụng, chẳng hạn như hội nghị truyền hình, họp nhóm và giáo dục trực tuyến.
- Tính linh hoạt: RTC giúp người dùng liên lạc mọi lúc mọi nơi, linh hoạt cho người đang di chuyển hoặc đi xa.
- Cá nhân hóa: RTC cho phép trao đổi thông tin cá nhân hóa hơn vì khả năng tương tác mặt đối mặt, trao đổi tín hiệu phi ngôn ngữ.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, RTC đôi lúc cũng có những điểm hạn chế. Nguồn: 24seventalent.com
RTC là một phần quan trọng trong bối cảnh giao tiếp hiện đại, làm thay đổi cách chúng ta giao tiếp cũng như tương tác với nhau. RTC có một số ưu và nhược điểm sau:
Về ưu điểm:
- Cho phép người dùng trao đổi thông tin với nhau mọi lúc mọi nơi hoặc chia sẻ ý tưởng, giải quyết vấn đề nhanh chóng.
- Sử dụng hiệu quả nguồn vốn để thu hút người dùng từ nhiều địa điểm khác nhau liên lạc, tham dự hội nghị mà không cần tốn thời gian, chi phí đi lại.
- Cho phép người dùng tận hưởng khả năng kết nối hoàn hảo, không bị gián đoạn bởi bất kỳ tác nhân nào.
- Đảm bảo luồng thông tin giữa các cấp khác nhau trong doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng suất và hiệu quả.
- Cho phép nhà quản lý đưa ra quyết định nhanh chóng, củng cố mối quan hệ với khách hàng, đạt được lợi thế cạnh tranh lâu dài.
- Người dùng không am hiểu về công nghệ thường gặp khó khăn trong việc tận dụng tối đa các công cụ giao tiếp trực tuyến.
- Tốc độ trao đổi thông tin phụ thuộc vào chất lượng mạng Internet.
- Qúa nhiều thông tin được gửi cùng lúc có thể dẫn đến tình trạng quá tải.
Bài viết liên quan
Bài viết mới